บทคัดย่อ :
รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเมืองบางกะดี จังหวัดปทุมธานี ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในครั้งนี้ ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปเปี้ยส (CIPPIEST Model) โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อรายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเมืองบางกะดี จังหวัดปทุมธานี ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเมืองบางกะดี จังหวัดปทุมธานี ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มตัวอย่างใช้ในการรายงาน ได้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเมืองบางกะดี จังหวัดปทุมธานี ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปีการศึกษา 2565 ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 32 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 255 คน รวมทั้งสิ้น 301 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลจำนวน 2 ฉบับ ประกอบด้วย แบบประเมินโครงการ และแบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Ratting Scale) 5 ระดับ แบบตรวจสอบรายการ (Check List) และแบบสอบถามปลายเปิด (Open Form) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเมืองบางกะดี ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 8 ด้าน เรียงลำดับได้ดังนี้ 1) การประเมินด้านประสิทธิผล 2) การประเมินด้านผลกระทบ 3) การประเมินด้านบริบท 4) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า 5) การประเมินด้านถ่ายโยงการเรียนรู้ 6) การประเมินด้านผลผลิต 7) การประเมินด้านยั่งยืน และ 8) การประเมินด้านกระบวนการ
2. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเมืองบางกะดี จังหวัดปทุมธานี ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเมืองบางกะดี จังหวัดปทุมธานี ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|