[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนเทศบาลบูรพาอุบล สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
จุติ ไกรฤกษ์ เปิดงาน “วันสตรีไทย” พร้อมจัดกิจกรรมนิทรรศการศิลปะชาวเขากับการเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจ(9 ส.ค. 2565, 04:58) ช็อก เลอันโดร โล ตำนานนักยิวยิตสูบราซิล ถูกยิงศีรษะเสียชีวิต(9 ส.ค. 2565, 03:35) "เกียรติภูมิ" ขอหยุดเล่นเกมการเมืองยื้อสูตรคำนวณ ส.ส.ไม่เห็นหัว ปชช.(9 ส.ค. 2565, 03:04) อึ้ง นอร์ท แคโรไลนา เตรียมติดตั้งปืน AR-15 ในอาคารเรียน รับมือเหตุกราดยิง(9 ส.ค. 2565, 02:39) อกหักรอบที่ล้าน "แมนยูฯ" วืด "เชสโก" เผยเสร็จอีกทีมแล้ว เหตุติด 2 อุปสรรค(9 ส.ค. 2565, 02:37) มิดฟิลด์เจ็บไม่พัก "ลิเวอร์พูล" เล็งใช้ 1 ใน 2 แข้ง แลก "ของดีกัลโช่" แก้วิกฤติ(9 ส.ค. 2565, 01:57) "สมศักดิ์" ขอบคุณ "กำนัน-ผญบ.นราธิวาส" ทำงานหนักเคียงข้าง ปชช.(9 ส.ค. 2565, 01:55) ไม่ย้ายแล้ว? "โรนัลโด" เรียกความฟิตกับ "แมนยูฯ" ลงตัวจริงเกมอุ่นเครื่องแบบปิด(9 ส.ค. 2565, 01:00) ฝนกระหน่ำกรุงโซล น้ำท่วมหนักลงสถานีรถไฟใต้ดิน สั่งอพยพพื้นที่เสี่ยง(9 ส.ค. 2565, 00:24) ดวงรายวัน ดวงดาวของท่าน 9 สิงหาคม 2565(9 ส.ค. 2565, 00:01) "สมศักดิ์" ลุยนราธิวาสรับฟังปัญหาชาวบ้าน อ้อนชาวใต้เลือก พปชร.(8 ส.ค. 2565, 23:32) จีนประกาศ ขยายเวลาซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน ฝึกต่อต้านเรือดำน้ำ(8 ส.ค. 2565, 23:02) เขี้ยวลากดิน "บาร์ซา" บอก "เดอ ยอง" ใช้สัญญา-ค่าจ้างเดิม ชี้บอร์ดเก่าทำผิดกฎหมาย(8 ส.ค. 2565, 23:00) พบ 18 สถานบันเทิงต้องแก้ทางหนีไฟ ด้าน “ชัชชาติ” โผล่ร่วมตรวจด้วยไม่แจ้งล่วงหน้า(8 ส.ค. 2565, 22:24) อินซีรีส์หนัก หนุ่มดูจอมโจรลูแปง ลองจี้ชิงเงินแม่ค้า อยากรู้ตร.จะจับได้มั้ย(8 ส.ค. 2565, 21:58) “อนุชา” ออกตัวไม่ตั้งใจให้สภาฯ ล่ม บอกคนอ้างล้มกฎหมายแค่เสียงวิจารณ์(8 ส.ค. 2565, 21:52) ย้ำ “พรรคเทิดไท” มีมวลชนจริงไม่ได้โม้ เหมือนคนจะแลนด์สไลด์จากแม่สายไปถึงสุไหงโก-ลก(8 ส.ค. 2565, 21:45) “อันวาร์” จ่อลาประชาธิปัตย์ เผยมี 4 พรรคทาบทาม รับถูกบีบคืน ปธ.กมธ.พาณิชย์(8 ส.ค. 2565, 21:21) ไฟไหม้ใกล้สถานทูตเยอรมนี แสงเพลิงพวยพุ่ง ล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว(8 ส.ค. 2565, 21:20) เปิดใจ "พระใหม่" เจ้าของไวรัล สวดให้พรจวนเสร็จแต่สะดุด บอกเพิ่งบวชได้ 20 วัน(8 ส.ค. 2565, 21:13)
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 7 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก



  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนนครนนท์วิทยา 1 วัดท้ายเมือง

เจ้าของผลงาน : นางศุภิดา พิศมัย
พฤหัสบดี ที่ 3 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565
เข้าชม : 261    จำนวนการดาวน์โหลด : 69 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 7 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
 
ชื่อเรื่อง           การพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนนครนนท์วิทยา 1
วัดท้ายเมือง
ชื่อผู้วิจัย                    นางศุภิดา พิศมัย
ปีที่ศึกษา                   2563
 
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาวิเคราะห์สภาพและประเมินความจําเป็นในการพัฒนา ศักยภาพด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครู โรงเรียนนครนนท์วิทยา 1 วัดท้ายเมือง 2) การออกแบบและพัฒนารูปแบบการพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครู โรงเรียนนครนนท์วิทยา 1 วัดท้ายเมือง 3) การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครู โรงเรียนนครนนท์วิทยา 1 วัดท้ายเมือง และ 4) การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครู โรงเรียนนครนนท์วิทยา 1 วัดท้ายเมือง กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ ครูผู้สอน                ในโรงเรียนนครนนท์วิทยา 1 วัดท้ายเมือง จำนวนครูที่เข้าร่วมโครงการโดยความสมัครใจ จำนวน 23 คน ดำเนินการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ที่ใช้วิธีการวิจัยแบบวิธีผสม (Mixed Method Research) โดยการเก็บข้อมูลทั้งเชิงปริมาณ และ เชิงคุณภาพ มีขั้นตอนการวิจัย 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาวิเคราะห์สภาพและประเมิน ความจําเป็น ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบและพัฒนารูปแบบ ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบ และ ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบ ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัญหา ความต้องการ และแนวทางการแก้ปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู พบว่า 1) สภาพปัญหา ได้แก่ ครูผู้สอนส่วนมากประสบปัญหาการขาดความรู้ ความเข้าใจ ขาดทักษะ ขาดแรงจูงใจ ขาดการสนับสนุนด้านทรัพยากร วัสดุอุปกรณ์ ขาดสื่อนวัตกรรม เทคโนโลยีทางการ ศึกษา แหล่งสืบค้นข้อมูลที่ทันสมัย ขาดผู้ให้คำปรึกษาหรือช่วยเหลือในการทำวิจัยในชั้นเรียน ส่งผลให้ครูขาดความกระตือรือร้น และมีเจตคติในการทำการวิจัยในชั้นเรียนค่อนข้างต่ำ เพราะคิดว่าเป็นเรื่อง ซับซ้อน ยุ่งยาก เป็นการเพิ่มภาระงานนอกเหนือจากงานสอนและงานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายจากโรงเรียน และ 2) แนวทางแก้ไขปัญหา ได้แก่ หน่วยงานต้นสังกัดและโรงเรียนควรกำหนดเป็นนโยบายและให้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ให้สนับสนุนด้านงบประมาณ หรือวัสดุอุปกรณ์ที่จําเป็นต่อการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน ควรได้รับคำแนะนําจากศึกษานิเทศก์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยในชั้นเรียน เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจและเกิดทักษะ สามารถใช้การวิจัยเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาความก้าวหน้าในวิชาชีพ
2. การพัฒนารูปแบบการพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัยในชั้นเรียน ของครู โรงเรียนนครนนท์วิทยา 1 วัดท้ายเมือง พบว่า มี 7 องค์ประกอบ คือ 1) การช่วยเหลือครู ด้านการวิจัยในชั้นเรียน (Treatment) 2) การให้โอกาสในการทำงาน (Opportunity) 3) การคิดเชิงบวก (Positive thinking) 4) การส่งเสริมให้ครูได้รู้จักและเข้าใจตนเอง (Self-awareness) 5) การส่งเสริมให้ ครูสร้างทีมและทำงานเป็นทีม (Team building and Teamwork) 6) การส่งเสริมให้ครูได้เรียนรู้จาก การลงมือทำวิจัยในชั้นเรียนด้วยตนเอง (Authentic Learning) 7) การส่งเสริมให้ครูสามารถเขียนรายงาน ผลการวิจัยได้ (Report) ซึ่งมีขั้นตอนการพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัยของครู 5 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอน               ที่ 1 การอบรม (Training) การจัดกิจกรรมการอบรมมี 5 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นเชื่อมโยงประสบการณ์                   ขั้นที่ 2 ขั้นลงมือปฏิบัติ ขั้นที่ 3 ขั้นการนําเสนอ ขั้นที่ 4 ขั้นสรุปและประเมินผล ขั้นที่ 5 ขั้นสะท้อนผลลัพธ์) ขั้นตอนที่ 2 การเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) ขั้นตอนที่ 3 การฝึกปฏิบัติ (Doing) ขั้นตอนที่ 4  การนิเทศ (Supervision) และขั้นตอนที่ 5 การสะท้อนผลลัพธ์ (Reflective Outcome) ซึ่งจากผล               การประเมินคุณภาพการพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนนครนนท์วิทยา 1                วัดท้ายเมือง พบว่า 1) โครงสร้างและองค์ประกอบด้านการวิจัยในชั้นเรียน และเครื่องมือประเมินผลการใช้รูปแบบ มีความเหมาะสมที่จะนําไปใช้ในการพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครู
3. ผลการประเมินความรู้พื้นฐานด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้เข้ารับการอบรม พบว่า จำนวนครู 23 คน มีคะแนนหลังการอบรมสูงกว่าร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม                   จากจำนวนครู 23 คน คิดเป็นร้อยละ 100 จากการประเมินงานวิจัยในชั้นเรียนของครู และพฤติกรรมการมีส่วนร่วม ในการปฏิบัติกิจกรรมในหน่วยการเรียนรู้ จำนวน 8 หน่วย ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ความพึงพอใจของครูที่มีต่อองค์ประกอบของรูปแบบและเงื่อนไขความสำเร็จในการนํารูปแบบ ไปใช้ในการพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครู และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูที่เข้าร่วมโครงการ ที่นํากระบวนการวิจัยในชั้นเรียนมาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก



ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านภาษาอังกฤษของโรงเรียนนครนนท์วิทยา 1 วัดท้ายเมือง 3/ก.พ./2565
      การพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนนครนนท์วิทยา 1 วัดท้ายเมือง 3/ก.พ./2565
      การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเล่าเรื่องจังหวัดอุบลราชธานี จากอดีตสู่ปัจจุบัน วิชา ประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 31/ม.ค./2565
      การวิจัยและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนและพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 31/ม.ค./2565
      การพัฒนารูปแบบการสอนแบบ 3P ด้วยกระบวนการกลุ่มเพื่อส่งเสริมทักษะการพูด เชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 25/ม.ค./2565


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ krookengkk@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป